Thủ tục và quy trình cấp phép sổ đổ Phú Quốc và các lưu ý

Tất cả những quy trình thủ tục giấy tờ liên quan tới việc tách thửa, cấp phép, làm mới,… đều đã được Nhà nước quy định rõ tại những văn bản của Luật Đất đai. Dù vậy, không phải ai cũng nắm rõ ràng các nội dung và kiến thức về quy trình này. Thủ tục tách sổ đỏ, xin cấp mới sổ đỏ khi vừa bán đất là một trong các việc làm cần thiết để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hai bên mua-bán. Vậy hồ sơ, thủ tục tách sổ đỏ mới nhất như thế nào, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây từ Địa Ốc 5 Sao Sài Gòn.

Thủ tục cấp sổ đỏ và tách thửa

Thủ tục cấp sổ đỏ và tách thửa phụ thuộc vào mục đích xin cấp sổ và tách thửa.

Điều kiện để cấp sổ và tách thửa

Như đối với mục đích tách thửa để tặng cho thì sẽ căn cứ theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNM mảnh đất cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Đáp ứng được điều kiện về diện tích tách thửa tối thiểu.

– Có Giấy chứng nhận.

– Đất không có tranh chấp.

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

– Trong thời hạn sử dụng đất.

Khi thực hiện tách thửa cần lưu ý về điều kiện tách thửa theo các quy định trên để xác định xem mảnh đất đó có được tách thửa hay không sau đó mới thực hiện thủ tục tách thửa.

Thủ tục cấp sổ đỏ và tách thửa phụ thuộc vào mục đích xin cấp sổ và tách thửa
Thủ tục cấp sổ đỏ và tách thửa phụ thuộc vào mục đích xin cấp sổ và tách thửa

Chi tiết trình tự, thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất mới nhất năm 2022

Dưới đây là các bước làm thủ tục tách sổ đỏ chi tiết mà bạn có thể cập nhật thêm cho mình.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất

Người sử dụng đất có nhu cầu làm thủ tục tách sổ đỏ bán đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ gồm: Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của mảnh đất đề nghị tách thửa, đơn đề nghị tách sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai (theo mẫu).

Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất

Các cá nhân hoặc hộ gia đình sau khi hoàn thiện hồ sơ, nộp gián tiếp qua UBND cấp xã nơi có đất hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện. Tại đây, các cơ quan liên quan sẽ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất và tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền để tách sổ đỏ nếu đủ điều kiện.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất

Những hồ sơ yêu cầu tách sổ đỏ bán đất đầy đủ và hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện sẽ tiếp nhận xử lý và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.

>>> Những thông tin hấp dẫn khác:

Tổng thể Quy hoạch Phú Quốc tầm nhìn 2020 – 2030

Giá đất Phú Quốc nóng sốt nhưng liệu có bị ảo

Bước 4: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất

Trong thời hạn không quá 2 tuần làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất. Công tác cấp sổ đỏ mới sẽ tiến hành trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp qua UBND cấp xã nếu cá nhân hoặc hộ gia đình nộp tại đây.

– Chuẩn bị hồ sơ:

Theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) về hồ sơ địa chính thì người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:

+ Đơn đăng ký biến động;

+ Hợp đồng tặng cho;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

+ Văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình đã được công chứng hoặc chứng thực.

Các giấy tờ về việc xin cấp giấy chứng nhận phải nộp về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường
Các giấy tờ về việc xin cấp giấy chứng nhận phải nộp về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường

– Nộp hồ sơ tại:

+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh.

+ Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

– Giải quyết hồ sơ:

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

– Trả kết quả:

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Lưu ý: Thời gian trả kết quả không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết (ngày có kết quả giải quyết là ngày ký xác nhận thông tin tặng cho trong giấy chứng nhận).

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *